Phụ nữ lớn tuổi và 5 nhóm dưỡng chất quan trọng

Phụ nữ khi tuổi cao hàm lượng hoóc-môn estrogen trong cơ thể giảm mạnh, nhất là sau khi mãn kinh, nên tỉ lệ mắc lại càng lớn. Để giúp phụ nữ hạn chế các loại bệnh nan y, các chuyên gia ở ĐH Einstein Mỹ (ECM) vừa giới thiệu 5 loại dưỡng chất quan trọng phụ nữ nên bổ sung.

1.Vitamin D

Rất quan trọng cho phụ nữ sau mãn kinh để chống bệnh giòn, mỏng và loãng xương. Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí New England Journal of Medicine số mới đây thì phụ nữ dùng liều cao vitamin D (800 IU – đơn vị quốc tế) mỗi ngày giảm được tới 30% rủi ro gãy xương háng

y hoc 27 Phụ nữ lớn tuổi và 5 nhóm dưỡng chất quan trọng
Nguồn vitamin D thường được hấp thụ qua da, qua ăn uống và thuốc bổ, nhưng ở người già khả năng hấp thụ ánh nắng để tạo vitamin D kém dần vì vậy nên cần bổ sung khẩu phần sữa (khoảng 200 gam/ngày). Ngoài ra, có thể dùng sữa chua có hàm lượng mỡ thấp, pho mát, nước cam, đậu đỗ.

2. Canxi

Canxi là khoáng chất rất cần cho cơ thể để sản xuất các tế bào xương mới, nhất là giai đoạn tiền mãn kinh. Nếu chỉ uống sữa không đủ mà còn phải ăn các loại thực phẩm giàu canxi khác, với mức 600mg/ngày. Có hai dạng thuốc bổ canxi cần cung cấp cho cơ thể là calcium carbonate và calcium citrate. Calcium carbonate không đắt tiền nhưng để hấp thụ tốt thì nên uống trong bữa ăn còn calcium citrate đắt hơn và nên uống khi đói bụng. Ngoài sản phẩm sữa, người ta có thể bổ sung canxi từ đậu phụ, ngũ cốc, đậu đỗ, rau xanh, trái cây, bắp cải, súp lơ, các loại cá có xương mềm như cá hồi hay cá mòi.

3. Các loại acid béo omega-3

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), ăn cá có hàm lượng acid béo omega-3 cao có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ. Ngoài ra, acid béo omega-3 có tác dụng làm tăng cholesterol tốt (HDL) nên làm giảm được mỡ máu xấu (LDL), cuối cùng là giảm bệnh tim mạch. Theo nhiều nghiên cứu, bổ sung viên dầu cá với mức 1 – 4gam/ngày sẽ làm giảm một loại mỡ máu khác có tên triglyceride từ 20 – 50%. Vì lý do này, AHA khuyến cáo phụ nữ nên tăng cường khẩu phần ăn cá, đặc biệt là nhóm cá béo như cá hồng, cá rô phi, cá thu… ít nhất mỗi tuần 2 bữa.

4. Vitamin B12

Phụ nữ thiếu vitamin B12 thường bị mệt mỏi, giảm cân, suy giảm trí nhớ, lú lẫn và mắc bệnh trầm cảm. Vì lý do trên nên vitamin B12 được người ta dùng để trị bệnh mất trí nhớ, tăng tính tập trung và giảm được nhiều chứng bệnh khác do tuổi tác gây ra. Liều dùng vitamin B12 hàng ngày là 2,4 microgram. Vitamin này có nhiều trong thực phẩm như cá, thịt, trứng, sữa và ngũ cốc tăng cường vitamin.

5. Acid folic

Acid folic hay vitamin B9 hoặc folate là nguồn dưỡng chất rất cần cho phụ nữ giai đoạn mang thai và nhóm trung cao tuổi khi về già. Qua nghiên cứu ở 94.000 phụ nữ độ tuổi từ 27 – 44 và 62.000 người độ tuổi từ 43 – 70 không bị cao huyết áp, các nhà khoa học phát hiện thấy những phụ nữ tiêu thụ nhiều acid folic ít mắc bệnh cao huyết áp. Cụ thể, hai nhóm, một nhóm dùng 1.000 mcg acid folic mỗi ngày và nhóm kia dùng 200 microgram mỗi ngày. Kết quả, nhóm dùng trên 1.000 mcg/ngày thì tỉ lệ mắc bệnh cao huyết áp rát thấp, chỉ có 6/1000 người. Vì lý do trên giới chuyên môn khuyến cáo phụ nữ trung cao tuổi, nhất là sau mãn kinh nên dùng 400 mrcrogam/ngày. Acid folic có nhiều trong rau xanh dạng lá, quả chua, quả mọng, thực phẩm dạng hạt và dầu ôliu.

Cùng Danh Mục

Hotline 24H Mua Hang Online